Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Những câu hỏi nóng về bảo hiểm nhân thọ


Khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Trước tình trạng một số công ty bảo hiểm nhân thọ từ chối trả bảo hiểm, khách hàng hoang mang, e ngại. Nhiều người muốn xem xét củng cố thêm một vài điều khoản trong hợp đồng để đi đến những quyết định mới. Sau đây là ý kiến về vấn đề này.

- Thế nào là cố tình gian dối theo điều khoản hợp đồng?

- Trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng được hiểu là sự cố tình kê khai không trung thực về những yếu tố - mà nếu biết được về những yếu tố đó, công ty bảo hiểm sẽ không chấp nhận bảo hiểm hoặc nhận bảo hiểm nhưng với mức phí bảo hiểm cao hơn. Thí dụ, khách hàng biết mình bị bệnh nghiêm trọng (đã mổ thay van tim, hoặc bị cao huyết áp…) nhưng đã cố tình không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, và công ty bảo hiểm dựa trên những lời khai của khách hàng cũng đã không nêu yêu cầu thẩm định chuyên sâu về yếu tố này, do đó không phát hiện khách hàng bị bệnh và đã chấp nhận bảo hiểm. Sau đó, khi hợp đồng đã có hiệu lực, nếu khách hàng bị tử vong do chính bệnh này gây ra, công ty sẽ từ chối thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

Trong trường hợp cố tình gian dối của chủ hợp đồng, hợp đồng được xem như vô hiệu và công ty bảo hiểm sẽ hoàn lại toàn bộ phí bảo hiểm đã nộp, sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa, nếu có.

- Những trường hợp kê khai không chính xác nào thì được coi là không gian dối?

Những trường hợp khai báo không chính xác gồm:

- Những yếu tố mà chính bản thân khách hàng cũng không ý thức về sự tồn tại của nó vào thời điểm tham gia bảo hiểm (không cố tình gian dối).

- Những yếu tố mà nếu công ty biết được, công ty bảo hiểm vẫn không thay đổi quyết định bảo hiểm của mình đối với khách hàng (không bị coi là gian dối).

Thí dụ:

1. Khách hàng có thể bị bệnh tim bẩm sinh (hoặc một bệnh khác) nhưng chưa hề ý thức về tình trạng bệnh tật của mình cũng như chưa bao giờ được chẩn đoán hoặc điều trị về bệnh này cho đến thời điểm yêu cầu được tham gia bảo hiểm.

2. Khách hàng quên khai là 5 tháng trước đây có tới bác sĩ kiểm tra sức khoẻ định kỳ và không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khoẻ.

3. Khách hàng bị cảm cúm thông thường và có tới bác sĩ để khám, nhưng không khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Những trường hợp này, khi xảy ra sự cố bảo hiểm khách hàng sẽ vẫn được thanh toán quyền lợi bảo hiểm.

- Vậy với những hợp đồng đã khai không đúng, bây giờ khách hàng có thể khai lại được không?

-công ty sẵn sàng giúp đỡ khách hàng thực hiện những bổ sung, đính chính về các thông tin đã được khai báo trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ gửi thư phúc đáp tới khách hàng trong vòng 3 ngày.

- Liệu sẽ ảnh hưởng gì đến phí bảo hiểm?

- Về phía công ty, căn cứ vào nội dung, tầm quan trọng của thông tin bổ sung, công ty sẽ lựa chọn một trong những cách xử lý sau đây:

1. Tiếp tục bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

2. Mời quý khách tới thẩm tra lại sức khoẻ và có quyết định phù hợp, cụ thể là có thể:

- Tiếp tục chấp nhận bảo hiểm theo các điều kiện và điều khoản của hợp đồng đã ký.

- Với sự đồng ý của khách hàng, chấp nhận bảo hiểm song có tăng phí.

- Từ chối bảo hiểm.

Trong trường hợp công ty buộc phải tăng phí mà khách hàng không đồng ý hoặc bị từ chối bảo hiểm, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí khám nghiệm y khoa (nếu có).

- Ngoài việc tiếp xúc với đại lý trước khi ký hợp đồng, các công ty bảo hiểm nhân thọ có nên mời khách hàng đến để tư vấn thêm, đồng thời thông báo rõ những điều khoản ràng buộc cũng như loại trừ cho khách hàng biết nhằm hạn chế những tranh chấp gây hoang mang như những sự cố vừa qua?

- Trên thực tế thì không có công ty bảo hiểm nào có thể làm được điều này. Theo thông lệ chung, đại lý sẽ là người đại diện cho các công ty bảo hiểm tiếp xúc với khách hàng. Đại lý sẽ có trách nhiệm giải thích, giúp đỡ và hướng dẫn khách hàng về các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm và trả lời các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Về phía các công ty bảo hiểm, luôn thiết kế các sản phẩm, các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm sao cho rõ ràng, dễ hiểu, dễ trả lời (tuyệt đại đa số các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là câu hỏi có/không). Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm có các trung tâm phục vụ khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào của khách hàng.

- Nên chăng, ngoài lời khai của khách, các công ty bảo hiểm buộc 100% người mua bảo hiểm phải đến công ty kiểm tra sức khoẻ trước khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực để làm căn cứ nên bán hay không?

- Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của công tác thẩm định là xác định chính xác mức độ rủi ro của khách hàng để áp dụng mức phí phù hợp. Do vậy, việc kiểm tra sức khoẻ cho 100% khách hàng mua bảo hiểm là điều mà không một công ty bảo hiểm nào có thể làm, bởi như vậy, phí bảo hiểm sẽ tăng rất cao. Trên thực tế, việc khám sức khoẻ tùy thuộc vào:

- Độ tuổi của khách hàng.

- Số tiền bảo hiểm yêu cầu.

- Những câu trả lời về tình trạng sức khoẻ của khách.

- Khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất, có cần phải báo cho công ty biết để điều chỉnh hồ sơ không?

- Sau khi hợp đồng bảo hiểm đã được phát hành, khách hàng bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất thì không cần phải báo cho công ty bảo hiểm biết để điều chỉnh hồ sơ, vì công ty chỉ quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của khách hàng truớc khi mua bảo hiểm để đánh giá rủi ro. Còn nếu rủi ro xảy ra sau khi mua bảo hiểm và trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, công ty đương nhiên sẽ đền bù số tiền bảo hiểm theo hợp đồng đã ký.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét